วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สาเหตุที่ทำให้ติดยาเสพติด

-สาเหตุที่ทำให้เยาวชนติดยาเสพติด
1. สาเหตุจาการถูกชักชวน เนื่องจากเยาวชนมีสัญชาตญาณต้องการอยู่ร่วมกัน ต้องการได้รับการยกย่อง และมีส่วนร่วมในกิจกรรมของหมู่คณะถ้าเพื่อนฝูงชักชวนให้เสพยาก็อาจจะขัดไม่ได้เพราะกลัวเข้ากับพวกไม่ได้
2. สาเหตุจากความกดดันในครอบครัวที่มีสาเหตุต่าง ๆ กัน เช่น
- พ่อแม่ทะเลาะกันทุกวัน ลูกเกิดความรำคาญใจที่เห็นสภาพเช่นนี้ ทำให้เบื่อบ้าน จึงใช้เวลาไปคบเพื่อนนอกบ้านซึ่งอาจนำไปสู่การเสพยาในที่สุด
- พ่อแม่หย่าร้าง ต่างคนต่างมีคู่ใหม่ขาดความสนใจในตัวลูก ทำให้ลูกน้อยใจหันไปหายาเสพติด
- พ่อแม่ไม่เข้าใจลูกคิดว่าเด็กต้องการเพียงแค่เงินไปใช้จ่าย ไม่ได้ให้ความรักควมเข้าใจกับลูก จะเป็นหนทางซักนำให้เสพยาเสพติดได้
- พ่อแม่ที่แสดงออกในการรักลูกไม่เท่ากัน ซึ่งความจริงพ่อแม่ทุกคนรักลูกเท่ากัน ลูกที่ไม่ได้รับการแสดงออกในความรัก จะเกิดความน้อยใจและอาจนำไปสู่การเสพยาได้
3. สาเหตุจากความจำเป็นของบางอาชีพ เช่น ผู้ที่ทำงานกลางคืน นักร้อง พนักงานบริการ นักดนตรี คนขับรถ ผู้มีอาชีพเหล่านี้ อาจใช้ยาเสพติดโดยหวังผลให้สามารถประกอบการงานได้ดีเช่น ช่วยทำให้ไม่ง่วง ช่วยให้มีความกล้า เป็นต้น
4. สาเหตุจากปัญหาเศรษฐกิจ บางคนไม่มีงานทำ หรือเงินไม่พอใช้ จึงเริ่มเป็นผู้ค้า เมื่อได้ใกล้ชิดยามาก ๆ ก็เกิดการเสพ ทำให้ติดยาในที่สุด
5. สาเหตุจากสิ่งแวดล้อม มีผู้ติดยาเสพติดจำนวนไม่น้อยมีความตั้งใจเลิกยา แต่เมื่อเลิดได้แล้วสังคมไม่ยอมรับทำให้หันไปสู่ยาเสพติดอีก
6. ขาดความรู้ในเรื่องยาเสพติด เยาวชนบางคนไม่มีความรู้เรื่องยาเสพติดว่ามีโทษอย่างไร จึงหลงผิดไปลองยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น