วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เลือกใช้ซอฟแวร์

Adobe flash CS3 
Adobe Flash CS3 เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการสร้างสื่อมัลติมีเดียกราฟิกสำหรับงานเว็บ ผลงานที่พัฒนาด้วย Flash มีทั้งสื่อภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว สื่อมัลติมีเดีย ตลอดจนสื่อที่มีระบบโต้ตอบกับผู้ใช้ (Interactive Multimedia) เช่น การสนองการกดปุ่มสั่งงาน หรือการป้อนข้อมูลของผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้อีกด้วย จุดเด่นของโปรแกรมนอกจากจะสร้างภาพที่มีความคมชัดสวยงามแล้ว ยังใช้สร้างภาพกราฟิกแบบเวคเตอร์ซึ่งเป็นภาพลายเส้น ซึ่งแตกต่างจากการสร้างภาพแบบบิตแมพตรงที่ไฟล์ภาพที่ได้จะมีขนาดขนาดเล็กมาก และเมื่อขยายขนาดของภาพให้ใหญ่ขึ้น ภาพก็จะยังคงความคมชัดเหมือนเดิมทุกประการ ด้วยคุณสมบัตุเช่นนี้จึงนิยมนำไฟล์ที่ได้ไปใช้บนเว็บ เนื่องจากสามารถโหลดผ่านเว็บเบราเซอร์ได้รวดเร็ว มีความคมชัดสูงแม้ว่าจะถูกขยายขนาด ทั้งนี้สามารถนำเสนอได้ทั้งบนเว็บ หรือผ่านโปรแกรม Flash Player หรือสร้างเป็น exe file เพื่อเรียกใช้งานได้ทันที นอกจากนี้ยังสามารถแปลงไฟล์ไปอยู่ในฟอร์แมตอื่นได้ด้วย เช่น Animation Gif, AVI, QuickTime  สรุปสั้นๆ ส่วนใหญ่โปรแกรมนี้นิยมใช้ทำงานพวก Animate กับใช้วาดภาพการ์ตูนน่ารักๆ แล้วทำให้มันเคลื่อนไหว
พัฒนาการของ Flash CS3
Flash CS3 เป็นโปรแกรมกราฟิกและมัติมีเดีย ที่มีการพัฒนามาเป็นเวลานาน ตั้งแต่ยังเป็นMacromedia Flash ในเวอร์ชั่น 3, 4, MX, MX 2004 และ Flash 8 ของบริษัท Macromedia แต่ปัจจุบันถูกซื้อกิจการมารวมอยู่ในแพ็กเกจ Adobe Desigh Permium CS3 ของบริษัท Adobe ซึ่งได้นำมาพัฒนาเพิ่มเติมให้มีความสามารถสูงขึ้น และรองรับการใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Window XP และ Window Vista



WavePad
Wavepad เป็นโปรแกรมตกแต่งเสียง (sound editor) บน Windows ที่ใช้งานได้ฟรี และมีคุณสมบัติที่ค่อนข้างจะครบถ้วน ซึ่งคุณสามารถใช้มันในการบันทึกเสียง (record) ได้ เช่นเดียวกับไมโครโฟน (microphone) และเครื่องบันทึกเสียง (record player) ซึ่งมันจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการมิกซ์และดิจิไทซ์เสียงที่ต้องการ
สำหรับออปชันต่างๆ ที่มีอยู่อย่างหลากหลายใน WavePad นั้น จะมีให้คุณเลือกใช้ตั้งในในชุด Basic ไปจนถึงชุด Master ที่สามารถทำงานได้น่าประทับใจมาก โดยคุณสามารถเพิ่ม Effects, Fades, Split Tracks, Merge Tracks และอื่นๆเข้าไปได้มากมายเลยทีเดียว ในขณะที่การดำเนินการดังกล่าวก็เป็นเรื่องง่าย อีกทั้งถ้าคุณทำผิดพลาดใดๆ ก็สามารถยกเลิกด้วยการ Undo ได้โดยง่ายด้วย ดังนั้นมันจึงเป็นแอพที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก นอกจากนี้คุณยังสามารถนำเข้า (import) ฟอร์แมตไฟเสียงต่างๆ ได้ด้วย และนั่นทำให้มันเป็นโปรแกรมที่สามารถเข้าถึงได้โดยคนส่วนมาก (โดยไม่จำเป็นต้องไปสุ่มเดาหรือวุ่นวายกับการตอบคำถามต่างๆ เลย)
เช่นเดียวกับการนำเข้าไฟล์จากฮาร์ดไดรฟ์ (hard drive) คุณยังสามารถนำเข้าไฟล์โดยตรงจากแผ่นซีดีได้ด้วย โดยโปรแกรมจะมีเครื่องมือตัวหนึ่ง ที่สามารถช่วยคุณเผาแผ่น (burn) ได้เมื่อต้องการ อีกประการหนึ่งก็คือ โปรแกรมตัวนี้ยังมีฟังก์ชัน Tone Generator หรือแม้แต่ Text to Speech Generator ด้วย ดังนั้นคุณจึงสามารถทำเสียงของคุณให้กลายเป็นเสียงของหุ่นยนต์ได้ นอกจากนี้ก็มีแท็บ (tabs) ที่ด้านล่างของหน้าต่าง Edit ซึ่งคุณสามารถย้ายมันได้ง่ายๆ ระหว่างไฟล์ที่เปิดอยู่ ในขณะที่เครื่องมือ Zoom นั้น ก็สามารถช่วยคุณเน้นส่วนที่คุณต้องการได้อย่างชัดเจนแน่นอน โดยเฉพาะเมื่อจะทำการตกแต่งแก้ไขไฟล์ ซึ่งมันสามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้อย่างชาญฉลาด และจะช่วยคุณสร้าง Effects ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
แต่ฟังชันก์หนึ่งที่ผมคิดว่ามันขาดหายไปใน WavePad ก็คือ BRM analyzer นั่นเอง และแม้ว่าฟังก์ชันดังกล่าวอาจจะทำงานเชื่อถือไม่ได้นักในโปรแกรมอื่นๆ บางตัวก็ตาม แต่มันก็เป็นฟังก์ชันที่น่าจะมีเอาไว้อยู่ดี  สำหรับใครก็ตามที่ต้องการจะทำอะไรบางอย่างเป็นพิเศษ กับไฟล์เสียงของตัวเองแล้ว WavePad ก็ถือเป็นโปรแกรมขนาดเล็กๆ ที่ทำงานได้ดี และน่าจะลองใช้ดูไม่น้อยเลยทีเดียว
ข้อดี
1. เต็มไปด้วยคุณสมบัติต่างๆ
2. สามารถเข้าถึงได้
3. สนับสนุนฟอร์แมตส่วนใหญ่

http://wavepad.th.softonic.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น