วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ศึกษาโครงงาน

ตัวอย่างโครงงานเรื่อง เจ้าชายวายร้ายทศกัณฑ์
ความเป็นมาของโครงงาน
การเรียนรู้อย่างมีความสุขเป็นแนวคิดที่จะสร้างหนทางในการเก็บเกี่ยวความรู้ให้เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ เพื่อเกิดการพัฒนาในด้านสติปัญญาและอารมณ์อย่างครบถ้วน นักการศึกษาได้พยายามคิดค้นหารูปแบบวิธีการสอนใหม่ๆ ปัญหาทั้งหลายเป็นความท้าทายสำหรับผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวข้องกับการสอนที่ต้องให้ความสำคัญกับการสอนเพิ่มขึ้นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบและทคนิคการสอนเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนอย่างเดียวก็เบื่อ จึงทำให้เกิดปัญหาทำให้ต้องหาคำตอบใหม่คือ เรียนให้สนุก และเล่นให้ได้ความรู้ และ บูรณาการเรียนและล่นเป็นหนึ่งเดียว เมื่อเห็นถึงปัญหาข้อนี้ทางทีมงานจึงได้คิดจัดทำสื่อที่บูรณาการกับรายวิชาคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ โดยสร้างเกมชื่อว่า เจ้าชายกับวายร้ายทศกัณฑ์
วัตถุประสงค์ของโครงงาน
1.เพื่อพัฒนาเกมเรื่องเจ้าชายกับวายร้ายทศกัณฑ์
2.เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับวิทยาศาสตร์และบูรณาการกับรายวิชาต่างๆ ในระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
ขอบเขตของการดำเนินการ
ขอบเขตของการจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง เจ้าชายกับวายร้ายทศกัณฑ์เป็นเกมที่ประยุกต์ใช้ในรายวิชาคณิตศาสตร์และบูรณาการกับวิชาต่างๆ เพื่อใช้กับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1
เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์
-โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา
-โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน
-โครงงานพัฒนาเกม
-โครงงานพัฒนาเครื่องมือ
-โครงงานประเภทการทดลองทฤษฎี
วิธีดำเนินการ
1.อุปกรณ์และซอฟแวร์
1.1 อุปกรณ์ คอมพิวเตอร์คุณสมบัติของคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมสำหรับใช้งานคือ
-Operating system
-CPU
-Memory
-Video
-Storage
-Disk drive
1.2 ซอฟแวร์
-โปรแกรม RPG Maker : ใช้ในการสร้างและพัฒนาเกม
-โปรแกรม Microsoft office Word 2007 : ใช้ในการพิมพ์รายงานของโครงงาน
-โปรแกรม Microsoft office PowerPoint 2007 : ใช้ในการสร้างสื่อนำเสนองาน
2.กระบวนการและขั้นตอนการทำโครงงาน
2.1 การเลือกหัวข้อโครงงาน
2.2 การศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับดครงงาน
2.3 การจัดทำข้อเสนอโครงงาน
2.4 การจัดทำโครงงาน โดยใช้ 4 ขั้นตอนของการแก้ปัญหา
ผลการดำเนินการ
จากการดำเนินการจัดทำโครงงานเกมเรื่อง  เจ้าชายวายร้ายทศกัณฑ์ โดยใช้ 6 ขั้นตอนของการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย
-ก่อนด่าน 1 เมืองของเจ้าชายและเจ้าหญิง
-ด่าน 1 ปราสาทโจทย์เลข
-ด่าน 2 ปราสาทหิมพานต์
-ด่าน 3 ปราสาทเวฬุวัน
-ด่าน 4 หาดเฉวง
-ด่าน 5 ด่านพิเศษปราสาทนิรนาม
สรุปผล อภิปราย และข้อเสนอแนะ
สรุปผล
จากการดำเนินการโครงงานโดยขั้นตอนการทำโครงงานคอมพิวเตอร์โดยได้จัดทำออกมาเป็น
-ก่อนด่าน 1 เมืองของเจ้าชายและเจ้าหญิง
-ด่าน 1 ปราสาทโจทย์เลข
-ด่าน 2 ปราสาทหิมพานต์
-ด่าน 3 ปราสาทเวฬุวัน
-ด่าน 4 หาดเฉวง
-ด่าน 5 ด่านพิเศษปราสาทนิรนาม
อภิปรายผล
จากการดำเนินการจัดทำโครงงานเกมเรื่อง เจ้าชายกับวายร้ายทศกัณฑ์ โดยใช้ 6 ขั้นตอนของการทำโครงงาน มีเนื้อหาเกี่ยวกับการบวก ลบ การนับเลขเป็นภาษาอังกฤษ และสอดแทรกคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ และอาการของโรคพื่อช่วยเสริมสร้างความรู้ในบทเรียนและนอกบทเรียน เป็นเนื้อเรื่องที่ต่อเนื่องกันทำให้นักเรียนมีความสนุกสนานในการเรียนรู้สอดคล้องกับความสนใจของนักเรียน ตรงกับเป้าหมายของการทำโครงงานนี้คือ เรียนให้สนุกเล่นให้ได้ความรู้ บูรณาการการเรียนและเล่นเป็นหนึ่งเดียว
ข้อเสนอแนะ
1.โปรแกรมยังมีคำสั่งที่ยังไม่ครอบคลุมทั้งหมด อาจทำให้ในการสร้างเกมนั้นติดขัดบ้างเล็กน้อยแต่ก็สามารถที่จะสร้างได้อย่างสวยงาม
2.ควารมีการจัดอบรมในการสร้างเกมด้วยโปรแกรม RPC Maker เพื่อที่จะสามารถสร้างได้ดีขึ้น
เอกสารอ้างอิง
วันวิสา ดาดี,2553,ทฤษฎี Game Based Learning,(Online) เข้าถึงได้จาก :
                http://nuybeam.blogspot.com/2010/08/game-based-learning.html : วันที่ 2 ตุลาคม 2555.
นุชจรี สละริม.Game Based learning ทางเลือการเรียนรู้แบบ Plearn (Play+learn) เข้าถึงได้จาก :
                http://www.gotoknow.org/blogs/posts/492165. : วันที่ 2 ตุลาคม 2556
สมหวัง วิทยาปัญญานนท์.เพลินเล่นเรียนแนวคิดใหม่แห่งการเรียนรู้:เข้าถึงได้จาก
                http://teacher.skw.ac.th/salunyar/40102/unit_05/p_501.htm : วันที่ 15 ตุลาคม 2554.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น